gan E. Wyn James
Ann Griffiths yw un o ffigurau amlycaf ein bywyd
diwylliannol. Hi yw un o feirdd mwyaf Cymru, a’r ferch enwocaf
i ysgrifennu barddoniaeth yn y Gymraeg. Tyfodd yn eicon cenedlaethol.
Bu mwy o ganu ar ei hemyn ‘Wele’n sefyll rhwng y myrtwydd’
nag odid yr un emyn Cymraeg arall. Ysgrifennwyd yn helaeth am
ei bywyd a’i gwaith, a bu’n destun nofelau, dramâu,
a cherddi di-rif. Ar ben hynny, yn y blynyddoedd diwethaf, cafodd
sylw cynyddol yn rhyngwladol. Cyfieithwyd ei gwaith droeon i’r
Saesneg, ac y mae sawl awdurdod ym myd ysbrydoledd ac emynyddiaeth
wedi dadlau ei bod yn ffigur o arwyddocâd rhyngwladol yn
y meysydd hynny, a bod ei hemynau i’w gosod ymhlith cerddi
mawr barddoniaeth grefyddol Ewrop.
Mae hyn oll yn gwrthgyferbynnu’n drawiadol
â’i dinodedd a’i diffyg amlygrwydd, y tu allan
i gylch eithaf cyfyng, yn ystod ei bywyd. Gellir crynhoi prif
ffeithiau ei bywyd i ychydig frawddegau. Fe’i ganed yn ‘Ann
Thomas’ yng ngwanwyn 1776 yn hen ffermdy unllawr Dolwar
Fach, ym mhlwyf Llanfihangel-yng-Ngwynfa, sir Drefaldwyn, tua
phum milltir o dref farchnad Llanfyllin. Yn dechnegol yr oedd
yr ardal lle ganed Ann yn rhan o blwyf Llanfechain, a oedd tua
wyth milltir i’r dwyrain; ond trwy hen drefniant cyfrifid
trigolion ei hardal yn blwyfolion plwyf Llanfihangel-yng-Ngwynfa
i bob pwrpas, ac yn Eglwys Llanfihangel y bedyddiwyd Ann ar 21
Ebrill 1776. Daeth yn feistres Dolwar yn 17 mlwydd oed, yn dilyn
marwolaeth ei mam yn Ionawr 1794. Bu farw ei thad ymhen deng mlynedd
wedyn, yn Chwefror 1804. Priododd un o’i chyfoedion o’r
plwyf nesaf, Thomas Griffiths, yn Hydref 1804 – a dyna paham
y galwn ni hi’n ‘Ann Griffiths’, er mai fel
‘Nansi Thomas’ y byddai’n cael ei hadnabod yn
gyffredinol gan ei chydnabod yn ystod ei bywyd. Yna, ymhen deng
mis, yn Awst 1805, bu farw’n 29 oed, yn sgil geni merch
fach, Elizabeth (a aned ar 13 Gorffennaf ac a gladdwyd ar 31 Gorffennaf,
bythefnos o flaen ei mam).
|
Dolwar
Fach
(Llun: R. Brian Higham)
Codwyd y tŷ presennol ar ôl dyddiau
Ann Griffiths. Tŷ hir, unllawr, to gwellt oedd yr hen
ffermdy. |
Treuliodd Ann ei holl fywyd yn byw yn yr un ffermdy
mewn plwyf gwledig yng ngogledd sir Drefaldwyn, ac fe’i
claddwyd o fewn tafliad carreg i’r ffermdy hwnnw, ym mynwent
Eglwys Llanfihangel-yng-Ngwynfa, yr eglwys lle y’i bedyddiwyd
yn blentyn a lle y’i priodwyd. Ond mae’r braslun moel
hwnnw’n cuddio llawer o’r cynnwrf a’r cyffro
a’r cyfoeth a nodweddai ei bywyd; oherwydd fel y nododd
y Canon A. M. Allchin ar fwy nag un achlysur, nid amhriodol ar
sawl ystyr fyddai cymhwyso i Ann Griffiths eiriau Waldo Williams:
Beth yw byw? Cael neuadd fawr
Rhwng cyfyng furiau.
Oes o drawsnewid
Roedd oes Ann Griffiths, chwarter olaf y ddeunawfed ganrif, yn
gyfnod o drawsnewid mawr, yn amaethyddol, yn ddiwydiannol, yn
wleidyddol, yn ddiwylliannol ac yn grefyddol. Roedd yn gyfnod
o ddeffro mawr. Dyma gyfnod y Chwyldro Ffrengig a’r rhyfela
â Ffrainc a gododd yn sgil hynny. Roedd Ann yn 13 blwydd
oed adeg y Chwyldro Ffrengig yn 1789, a bu Prydain a Ffrainc yn
rhyfela’n ddi-baid am bron y cyfan o’i hoes fel oedolyn.
Roedd un o gefnogwyr selog y Chwyldro a’i egwyddorion radicalaidd,
William Jones (1726-95), yn byw yn Llangadfan, nid nepell o gartref
Ann. Roedd yn Gymro pybyr a fwriadai ar un adeg sefydlu gwladfa
Gymraeg yn America, ac yr oedd yn gymaint gefnogwr i egwyddorion
radicalaidd nes i’r Llywodraeth drefnu i’w hysbïwyr
agor ei lythyrau. Symudai Ann Griffiths mewn cylchoedd llai radicalaidd
yn wleidyddol; ond yr oedd y rhyfela â Ffrainc yn fater
a bwysai’n drwm arni hi hefyd, fel y gwelwn o’r ffaith
y byddai’n mynychu’n ffyddlon gyfarfodydd gweddi yn
achos y rhyfel hwnnw. Ac y mae hyn oll yn tanlinellu’r ffaith
nad ardal anghysbell a digynnwrf mo ardal Ann Griffiths, er ei
bod yn ardal wledig.
|
Map o Gymru
yn dangos lleoliad Dolwar Fach
(Christine James) |
Mae Dr Enid Roberts wedi pwysleisio nad ardal
ddiarffordd mohoni yng nghyfnod Ann. Erbyn ei chyfnod hi yr oedd
gwasanaethau coits fawr rheolaidd o Lundain i Gaergybi, o Gaer
i Gaerdydd, o Amwythig i’r Bala, ac o Gaer i Aberystwyth,
oll yn pasio’n eithaf agos i’w chartref. ‘Mewn
gwirionedd,’ meddai Dr Roberts, ‘yr oedd mwy o gyfleusterau
teithio i’r cyhoedd nag sydd heddiw.’ Roedd ardal
Ann Griffiths, felly, yn un bur agored i ddylanwadau o bob math,
a gwelwn holl elfennau deffro mawr y ddeunawfed ganrif, yn economaidd,
yn ddiwylliannol, yn wleidyddol ac yn grefyddol, yn effeithio
ar Ann Griffiths, ei theulu a’i hardal i ryw raddau neu’i
gilydd
|
Gwlad Ann Griffiths
(Christine James) |
Teulu Ann
Ganed Ann Griffiths i deulu eithaf cysurus ei amgylchiadau, teulu
o ffermwyr a oedd yn flaenllaw yn y gymuned leol. Roedd gwreiddiau
teuluaidd ei thad, John Evan Thomas, yn ddwfn ym mhlwyf Llanfihangel-yng-Ngwynfa.
Ganed mam Ann, Jane Theodore, yn yr un plwyf, ac roedd gwreiddiau
ei theulu hithau yn ddwfn yng ngogledd sir Drefaldwyn. Pan briododd
y ddau yn Chwefror 1767, aeth John Evan Thomas â’i
briodferch i fyw i fferm ei rieni, Tŷ Mawr Dolwar, ac yno
y ganed eu dau blentyn cyntaf, Jane yn 1767 a John yn 1769. Yn
1770 symudodd y teulu i Ddolwar Fach, ac yno y ganed eu tri phlentyn
arall, Elizabeth yn 1772, Ann yn 1776, ac Edward yn 1779.
Y darlun a gawn o aelwyd Dolwar Fach yw un o deulu
agos a chroesawgar, teulu a oedd yn boblogaidd yn y cylch ac yn
amlwg ym mywyd cymdeithasol a diwylliannol yr ardal. Yn ôl
pob sôn, yr oedd John Evan Thomas yn ŵr pwyllog, hynaws
a diwyd, ac yn uchel ei barch yn y gymdogaeth. Medrai ddarllen
ac ysgrifennu, a bu droeon yn un o Wardeiniaid yr Eglwys ac yn
un o Oruchwylwyr y Tlodion, swyddi o bwys ym mywyd y gymuned leol
yn y cyfnod hwnnw. Ychydig iawn a wyddom am ei wraig, Jane Theodore,
ond ymddengys ei bod yn perthyn i rai o deuluoedd cefnog yr ardal.
Brodyr a chwiorydd Ann
Gweithio gartref ar y fferm fu hanes John, y mab hynaf, ar hyd
ei fywyd. Arhosodd yn ddibriod. Bu farw tua deunaw mis ar ôl
ei chwaer Ann, a’i gladdu yn Ionawr 1807 ym mynwent Eglwys
Llanfihangel.
Gweithio gartref fu hanes y mab arall, Edward,
hefyd hyd 1801. Priododd yn 1798, a daeth ei wraig, Elizabeth
Savage, i fyw i Ddolwar Fach. Yng ngwanwyn 1801, symudodd Edward
ac Elizabeth i’w fferm fechan eu hunain ychydig filltiroedd
i ffwrdd ym mhlwyf Llangynyw, gan fynd â’u mab bach,
John (a aned yn Hydref 1799) gyda nhw – ac mae’n werth
cofio fod bachgen bach ar yr aelwyd yn Nolwar Fach rhwng Hydref
1799 a gwanwyn 1801, a’i fodryb Ann yn cynorthwyo i’w
fagu. Dedfrydwyd Edward Thomas i flwyddyn o garchar yn 1819 am
iddo ladd ffermwr arall mewn ffrae. Erbyn hynny roedd ei deulu
wedi symud i gymoedd diwydiannol Morgannwg, i ardal Merthyr Tudful,
ac yno y bu ef farw yn 1852.
Ymddengys i Jane, chwaer hynaf Ann, symud i fyw
i Lanfyllin tua 1791. Priododd siopwr o’r dref honno o’r
enw Thomas Jones, a fu farw yn 1804. Bu hi’n cadw’r
siop wedyn, gan drosglwyddo’r busnes yn ei thro i’w
hunig blentyn, John (a aned tua 1793, mae’n debyg). Ailbriododd
Jane yn 1807 ag Abraham Jones, un o arweinwyr y Methodistiaid
Calfinaidd yn sir Drefaldwyn. Symudodd i fyw i ardal Llanrhaeadr-ym-Mochnant
yn 1830, lle y bu farw yn 1851. Bu ei mab, John, yn ffigur amlwg
ym mywyd tref Llanfyllin, a bu ef a’i fab yntau yn amlwg
hefyd yn yr ymgyrch yng nghanol y bedwaredd ganrif ar bymtheg
i godi cofgolofn i gofio ei fodryb, Ann, ym mynwent Llanfihangel-yng-Ngwynfa.
Symudodd Elizabeth, ail chwaer Ann, i blwyf Llangadfan
yn 1793, pan briododd Thomas Morris, ffermwr o’r plwyf hwnnw.
Bu hi fyw tan 1818, gan fagu llond tŷ o blant; ond er mai dim
ond tua phum milltir o bellter oedd rhwng ei chartref a Dolwar
Fach, ymddengys fod rhyw ddieithrwch wedi codi rhyngddi hi a gweddill
y teulu ac mai ychydig o ymwneud a fu rhyngddynt a hi, o leiaf
hyd at farwolaeth ei thad.
Meistres Dolwar
Yr oedd dwy chwaer Ann wedi gadael cartref, felly, erbyn marw
eu mam yn 1794, gan adael Ann, yn 17 mlwydd oed, yn feistres y
tŷ a meistres Dolwar Fach y bu hi o hynny hyd ei marw cynnar.
Fel meistres y tŷ, hi a fyddai’n gyfrifol am redeg y
cartref a goruchwylio gwaith y forwyn (neu’r morynion, efallai).
Hi hefyd a fyddai’n gyfrifol, gyda’r morynion, am
drin y llaeth a’r menyn. Byddai’n godro hefyd, mae’n
debyg, yn ogystal â chynorthwyo gyda goruchwylion eraill
y fferm yn ôl y galw. A byddai un gorchwyl arall yn syrthio
i’w rhan yn gyson, sef trin gwlân. Sir Drefaldwyn
oedd un o brif ganolfannau’r diwydiant gwlân yng Nghymru
yn y cyfnod. Byddai llawer o ffermwyr y sir yn nyddu er mwyn ychwanegu
at eu hincwm, ac adeg marw Ann yr oedd gwŷdd, pum tröell
a thua phedwar ugain o ddefaid yn Nolwar Fach.
Proffil personol
A barnu oddi wrth y disgrifiadau o Ann sydd ar gael, gallwn gasglu
ei bod yn ferch dalach na’r cyffredin ac yn eithaf mawreddog
yr olwg, er yn berson addfwyn o ddod i’w hadnabod. Roedd
ganddi wallt hir, tywyll, talcen uchel a thrwyn ychydig yn fwaog.
Un lled welw ei gwedd ydoedd, a chanddi fochau gwridog a llygaid
disglair.
Nid oes llun ohoni ar gael. Llun o’r cerflun
o’i phen yng Nghapel Coffadwriaethol Ann Griffiths yn Nolanog
sydd ar dudalen gartref y wefan hon; ond delw ddychmygol ydyw,
wedi’i seilio ar ddisgrifiadau ohoni. Dywedir bod ei nai,
John Jones, Llanfyllin, yn debyg iawn iddi. Mae cysgodlun (silhouette)
ohono ef ar gael. Fe’i hatgynhyrchir, ynghyd â lluniau
o’i blant ef a rhai eraill o’r teulu agos, yn llyfr
David Thomas, Ann Griffiths a’i Theulu (1963),
a rhyngddynt gallwn gael eithaf syniad o sut un fyddai Ann o ran
pryd a gwedd.
|
|
Cysgodlun
o John Jones, Llanfyllin, a llun o'i ferch, Margaret
Roedd John Jones yn nai i Ann Griffiths.
Yn ôl y sôn, yr oedd yr un ffunud â hi. |
Roedd Ann yn bur eiddil o gorff. Adlewyrchai hynny’r
ffaith iddi fod yn bur wan ei hiechyd ar hyd ei bywyd. Byddai
mewn gwaeledd yn aml, a dywedir iddi ddioddef dair gwaith o glefyd
y cryd cymalau (rheumatic fever) yn ystod ei bywyd. Mae’n
bosibl mai dyna fu achos ei marwolaeth, am na allai ei chalon
ddal straen geni plentyn oherwydd y niwed a achoswyd i falfiau’r
galon gan y clefyd hwnnw. Mae’n bosibl iawn hefyd ei bod
yn dioddef o’r darfodedigaeth (tuberculosis) ar
y pryd, a bod hynny’n rheswm arall dros ei marwolaeth. Ac
mae’n werth nodi mai un o effeithiau’r darfodedigaeth
yn aml yw rhoi min ar gyneddfau’r dioddefwr.
Os oedd Ann yn fregus o gorff, yr oedd yn gryf
o feddwl a chymeriad. Y darlun a gawn ohoni yw un o ferch fywiog,
afieithus, braidd yn fyrbwyll, un ffraeth a direidus wrth natur,
un unplyg, fanwl ac angerddol, un serchog a siriol, ac yn arweinydd
amlwg ymhlith ei chyfoedion. Roedd yn ferch alluog, a chanddi
feddwl treiddgar a chof eithriadol. Er na chafodd lawer o addysg
ffurfiol, medrai ddarllen ac ysgrifennu. Roedd wrth ei bodd mewn
ffair a gwylmabsant a noson lawen, ac yr oedd yn arbennig o hoff
o ddawnsio.
Magwraeth grefyddol
Magwraeth grefyddol a gafodd Ann Griffiths. Yr oedd ei thad yn
Eglwyswr cydwybodol a fynychai wasanaethau’r Eglwys yn gyson.
Dywedir fod hen gi llwyd yn Nolwar a fyddai’n dilyn ei feistr
yn ffyddlon i wasanaeth yr Eglwys yn Llanfihangel ar fore Sul,
gan orwedd yn dawel o dan y fainc tan ddiwedd y gwasanaeth; ac
arwydd o gysondeb tad Ann yng ngwasanaethau eglwys y plwyf oedd
i hynny fynd yn gymaint arferiad gan y ci fel y byddai’n
mynd yno bob Sul yn rheolaidd, hyd yn oed pe na bai aelod o’r
teulu yn bresennol!
Byddai John Evan Thomas hefyd yn cynnal addoliad
hwyr a bore ar yr aelwyd – ‘y ddyletswydd deuluaidd’
fel y’i gelwir – gan ddarllen rhannau o’r Llyfr
Gweddi Gyffredin yn yr addoliad. Daeth Ann yn ifanc iawn, felly,
i gydnabyddiaeth â’r Beibl ac â llenyddiaeth
grefyddol aruchel; a gwelir dylanwad hyn ar ei hemynau a’i
llythyrau maes o law.
|
Eglwys Llanfihangel-yng-Ngwynfa
(Llun: John Thomas)
Codwyd yr eglwys bresennol yn 1862-63.
Mae cofgolofn Ann Griffiths, a godwyd yn 1864, ar y dde.
|
Carol ac englyn
Er mor agos at y ffin â Lloegr yw ardal Ann Griffiths, yr
oedd yn ardal drwyadl Gymraeg, ac yn ardal fywiog ei diwylliant
yn ystod ieuenctid Ann, yn enwedig ym myd barddoniaeth. Byddai
llawer o adrodd ar englynion a chywyddau. Yr oedd mynd hefyd ar
y faled a’r anterliwt, a bu’r anterliwtiwr enwocaf
un, Twm o’r Nant, yn byw yn yr ardal am ychydig pan oedd
Ann yn ferch fach.
Roedd bri arbennig ar garolau yn yr ardal, carolau
haf a charolau plygain yn arbennig. Rhyw fath o bregethau ar gân
oedd y carolau plygain, mewn mesurau cymhleth ac yn llawn ymadroddion
beiblaidd. Fe’u lluniwyd i’w canu yng ngwasanaeth
y plygain yn gynnar ar fore’r Nadolig. Er eu bod yn rhoi
sylw i enedigaeth Crist, olrhain yr iachawdwriaeth yng Nghrist
o’i dechrau i’w diwedd yw eu prif thema, gan ddechrau
yn aml yng Ngardd Eden, a diweddu gydag anogaethau i ffydd ac
edifeirwch a gweithredodd da. Yng ngogledd Maldwyn y bu’r
traddodiad o gynnal plygeiniau ar ei gryfaf yng Nghymru, ac y
mae ffurf ar y traddodiad yn parhau yn yr ardaloedd o gwmpas Llanfihangel-yng-Ngwynfa
hyd heddiw.
Yr oedd Ann a’i theulu yng nghanol y bwrlwm
diwylliannol hwn. Yn ôl ei chofiannydd, Morris Davies, byddai’r
cymdogion yn ymgynnull i Ddolwar Fach i gynnal nosweithiau llawen,
lle y byddai canu gyda’r tannau, a dawnsio a chwarae cardiau
a dis. Mae Morris Davies yn adrodd hefyd fel y byddai tad Ann
yn canu carolau ar yr aelwyd tra byddent wrth eu gwaith yn trin
gwlân. Roedd ei thad yn un o nythaid o feirdd lleol, cylch
barddol a ffynnai o dan eu hathro lliwgar, Harri Parri (1709?-1800)
o Graig-y-gath. Mae rhai o englynion tad Ann wedi goroesi, ac
yn ôl pob tystiolaeth, gallai Ann ei hun lunio englyn erbyn
ei bod tua deng mlwydd oed. Yng nghasgliad llawysgrifau Cwrt Mawr
yn y Llyfrgell Genedlaethol ceir llawysgrif drwchus o farddoniaeth
– ‘Llyfr Dolwar Fach’ – sy’n gymysgedd
o waith beirdd lleol a gwaith beirdd mwy adnabyddus. Llawysgrif
ydyw a fu’n eiddo am flynyddoedd lawer i Harri Parri, Craig-y-gath,
ond tua 1796 aeth i feddiant teulu Dolwar Fach, a chawn Ann yn
torri ei henw a’i chyfeiriad ar dudalen yn y llawysgrif
yn y flwyddyn honno. A gallwn weld olion y diwylliant barddol
hwnnw ar ei gwaith maes o law, yn y cyffyrddiadau cynganeddol
a’r ymwybod o gydbwysedd llinell sydd yn ei hemynau, ac
yn y paradocsau sy’n rhedeg trwyddynt, sy’n ein hatgoffa
o’r paradocsau sy’n nodweddu’r carolau plygain
hwythau.
‘Ann y Sais’
Ardal Gymraeg oedd ardal Ann, ond yr oedd hefyd yn ardal y ffin,
yn ardal a fu’n agored iawn i groesffrwythloni diwylliannol
o bob math ar draws y canrifoedd. Tua’r gorllewin Cymraeg
yr oedd y dynfa gymdeithasol a diwylliannol gryfaf, a llawer o
droedio’r llwybrau dros fynydd-dir y Berwyn i gyffiniau’r
Bala a Dyffryn Clwyd. Ond, tua’r dwyrain, arweiniai’r
un llwybrau i sir Amwythig; ac er mor gryf oedd y dynfa gymdeithasol
tua’r gorllewin, yr oedd dynfa economaidd gref i gyfeiriad
gwastadeddau brasach Lloegr.
Yn un o’i llythyrau defnyddia Ann eglureb
sy’n sôn am siopwr yn mynd i Gaer i brynu gwerth £200
o nwyddau i’w gwerthu yn ei siop gartref; ac mae’n
ddigon posibl y byddai Ann ei hun wedi cyrchu Caer, ac Amwythig
efallai, heb sôn am Groesoswallt, yn gwmni i’w chwaer,
Jane, a gadwai siop yn Llanfyllin.
Mae hanes llafurwr o’r enw John Owen, a
oedd yn byw ger Dolwar Fach, yn pwysleisio’r cysylltiadau
rhwng ardal Ann a’r dwyrain Seisnig. Fel llawer un arall
o’r cyffiniau, byddai John Owen yn mynd bob blwyddyn i weithio
i’r cynhaeaf yn sir Amwythig. Un tro dychwelodd oddi yno
wedi cael gwraig, ‘Ann y Sais’ fel y’i llysenwid
gan drigolion Llanfihangel. Yn ôl y sôn, bu Ann Griffiths
yn mynychu ysgol ‘Ann y Sais’ am gyfnod, gan ddysgu
darllen Saesneg ac ysgrifennu yno. Er na ddaeth hi erioed yn rhugl
yn y Saesneg, mae’n ymddangos bod Ann Griffiths yn gallu
rhigymu ychydig yn yr iaith honno, ac ysgrifennu ambell lythyr
Saesneg, er nad oes unrhyw enghreifftiau wedi goroesi. A diddorol
yw gweld Gwenallt yn awgrymu bod peth dylanwad emynau Saesneg
ar ei gwaith.
‘Sam y Sais’ a Thomas Charles
Roedd mab ‘Ann y Sais’, Samuel Owen – neu ‘Sam
y Sais’ fel y’i gelwid, er ei fod yn Gymro rhugl –
yn Fethodist, ac ef a fu’n gyfrifol am gyflwyno Methodistiaeth
i deulu Dolwar Fach. Dyma’r mudiad efengylaidd chwyldroadol
a ddechreuodd yn ne Cymru yn yr 1730au trwy gyfrwng pobl megis
Daniel Rowland, Howel Harris a William Williams o Bantycelyn,
ond a oedd erbyn ieuenctid Ann Griffiths yn lledu fwyfwy yn y
Gogledd, yn arbennig trwy gyfrwng Thomas Charles (1755-1814),
gŵr o’r De – o sir Gaerfyrddin – a ymsefydlodd
yn y Bala ynghanol yr 1780au.
O’i bwerdy yn y Bala, ac yn enwedig trwy
ei ymgyrchoedd cenhadol ac addysgol (ei ysgolion cylchynol, ac
yna ei ysgolion Sul), fe ledodd dylanwad Thomas Charles, a dylanwad
Methodistiaeth, ar raddfa eang trwy’r Gogledd, nes i ogledd
Cymru fynd yn fwy o gadarnle i Fethodistiaeth na’r De maes
o law, er mai yn y De y dechreuodd y mudiad – enghraifft
o’r De yn cychwyn a’r Gogledd yn cadw, chwedl W. J.
Gruffydd! Ac er y gellid dadlau mai un o ganlyniadau’r dylanwadau
o du’r dwyrain oedd dyfodiad Methodistiaeth i deulu Dolwar
– hynny yw, o gofio mai ‘Sam y Sais’ oedd yn
gyfrifol am gyflwyno Methodistiaeth i’r teulu – mewn
gwirionedd rhaid edrych tua’r gorllewin Cymraeg, ac yn enwedig
dros fynydd-dir y Berwyn i’r Bala ac at Thomas Charles,
i ganfod y dylanwad pennaf ar Ann Griffiths o safbwynt crefyddol.
Methodistiaeth
Mudiad oedd Methodistiaeth a roddai bwylais trwm nid yn unig ar
gredoau uniongred Cristnogaeth, ond ar brofiad personol ohonynt,
ar deimlo gwirioneddau’r Ffydd. Crefydd o wres
yn ogystal ag o oleuni ydoedd, ys dywedodd cofiannydd Ann Griffiths,
Morris Davies. Hyd 1811 yr oedd y mudiad Methodistaidd yn swyddogol
yn fudiad oddi mewn i Eglwys Loegr yn hytrach nag yn enwad ar
wahân. Wedi dweud hynny, rhaid pwysleisio bod y Methodistiaid
yn ymddwyn yn gynyddol fel enwad wrth i’r ddeunawfed ganrif
fynd yn ei blaen, gyda’u harweinwyr eu hunain, eu mannau
cyfarfod eu hunain, a’u cyfundrefn annibynnol eu hunain.
Byddai aelodau’r mudiad yn cyfarfod mewn cymdeithasau lleol
(‘seiadau’) i drin a thrafod eu profiadau ac i dderbyn
cymorth a chyngor ar eu taith ysbrydol; yna, ar ben hynny, yr
oedd rhwydwaith o gyfarfodydd misol a chymdeithasfaoedd (neu ‘sasiynau’)
chwarterol i arolygu’r gwaith.
Roedd sasiynau ar wahân ar gyfer de a gogledd
Cymru. Byddai’r sasiynau hyn yn symud o le i le, ond o tua
1760 ymlaen, yn y Bala y cynhelid Sasiwn y Gogledd bob mis Mehefin.
Datblygodd Sasiwn y Bala yn uchel ŵyl flynyddol i Fethodistiaid
y Gogledd, a’r miloedd yn tyrru yno i’r cyfarfodydd
pregethu cyhoeddus. Roedd i bregethu le canolog yn y mudiad Methodistaidd.
Yng nghyfnod Ann Griffiths, crwydrai byddin o bregethwyr Methodistaidd
ar hyd a lled y wlad yn pregethu o fan i fan, ac yr oedd oedfaon
pregethu cyhoeddus yn rhan anhepgor o arlwy y cyfarfodydd misol
a’r sasiynau.
Seiat Pontrobert
Ffenomen bur gyffredin yn hanes Cymru yw gweld
adfywiad diwylliannol ac adfywiad crefyddol yn cydredeg; a dyna
a welwn yn ardal Llanfihangel-yng-Ngwynfa yn yr 1790au. Roedd
yn gyfnod a welodd fywiogrwydd mawr yno ym myd barddoniaeth, ac
yr oedd yn gyfnod hefyd a welodd adfywiad crefyddol grymus, a
nifer arwyddocaol o bobl yr ardal yn troi at y Methodistiaid.
|
Hen Gapel Pontrobert
(Llun: R. Brian Higham) |
Cafodd Ann a’i theulu eu hysgubo o flaen
grym llif yr adfywiad crefyddol hwnnw. Trodd bron pob un ohonynt
yn eu tro at y Methodistiaid, a dod yn aelodau amlwg o’r
seiat Fethodistaidd a gyfarfyddai yn yr ardal. Lle o’r enw
Pen-llys oedd prif fan cyfarfod y seiat am gyfnod, ond yna wrth
i’r seiat dyfu symudwyd y brif ganolfan i Bontrobert, am
fod yr ardal honno’n fwy poblog a chanolog, a chodwyd capel
yno ar gyfer yr achos yn 1800. Ond byddai’r seiat yn cynnal
cyfarfodydd mewn mannau eraill hefyd, gan gynnwys Dolwar Fach.
Cofrestrwyd Dolwar Fach yn swyddogol fel lle ar gyfer addoliad
cyhoeddus yn haf 1803, ond ymddengys fod y Methodistiaid yn cynnal
cyfarfodydd pregethu yno o tua 1798 ymlaen, o tua’r adeg
yr ymunodd tad Ann â seiat Pontrobert, efallai.
Erlid a gwatwar
Pobl dan wg ac erlid oedd y Methodistiaid a’u crefydd yn
ardal Llanfihangel-yng-Ngwynfa yn nyddiau Ann. Arhosai trwch y
boblogaeth yn ffyddlon i’r Eglwys Wladol, gan ddirmygu a
drwgdybio pob Ymneilltuwr, a phob Methodist yn fwyaf arbennig.
Fel llawer o’r beirdd gwlad, yr oedd Harri Parri o Graig-y-gath
yn wrthwynebus iawn i Ymneilltuaeth a Methodistiaeth, ac arferai
ymosod arnynt ar gân. Weithiau byddai’r erlid yn cymryd
gwedd gorfforol. Er enghraifft, trawyd y pregethwr Methodist,
Edward Watkin o Lanidloes, â charreg nes peri i’r
gwaed ddiferu dros ei Feibl, pan geisiodd bregethu yn yr awyr
agored yn Llanfyllin yn 1795. Ond y dull mwyaf cyffredin oedd
gwatwar, ac yn ôl y sôn byddai Ann yn barod iawn i
ddefnyddio ei doniau siarad i watwar y Methodistiaid.
Fel yn achos Harri Parri, yr oedd rhagfarn gref
iawn gan deulu Dolwar Fach yn erbyn Ymneilltuaeth a Methodistiaeth;
ond fel y nodwyd eisoes, dros ychydig flynyddoedd yn ystod yr
1790au daeth bron pob un ohonynt – John y mab yn gyntaf,
ac yna Jane, Edward, Ann, a’u tad, John Evan Thomas –
yn Fethodistiaid yn eu tro. Yn y broses, troesant eu cefn ar Eglwys
Llanfihangel a throi eu cefn hefyd ar adloniant trwch y plwyfolion,
adloniant y ffair a’r wylmabsant a’r noson lawen.
Ar aelwyd Dolwar Fach, felly, ar ddiwedd y ddeunawfed ganrif,
gwelwn ddwy grefydd a dau ddiwylliant yn cyfarfod ac yn ymryson,
a’r grefydd efengylaidd a’i diwylliant yn cario’r
dydd yn y diwedd. Ac yn hynny o beth y mae Dolwar Fach yn feicrocosm
o hanes Cymru yn niwedd y ddeunawfed ganrif a dechrau’r
bedwaredd ganrif ar bymtheg.
Ann a’r Methodistiaid
Profiadau ysbrydol dwys dros gyfnod o tua blwyddyn, pan oedd rhwng
20 ac 21 mlwydd oed, a barodd i Ann Griffiths ymuno â’r
seiat Fethodistaidd leol. Mae sawl traddodiad ynghylch sut a phryd
y daeth Ann i glywed y gweinidog Annibynnol, Benjamin Jones o
Bwllheli, yn pregethu yn Llanfyllin, ond y tebyg yw mai fel hyn
y bu. Un o brif ffeiriau’r flwyddyn yn Llanfyllin oedd y
ffair a gynhelid ar y dydd Mercher cyn y Pasg; ond byddai’r
rhialtwch a gysylltwn â ffeiriau o’r fath yn ymestyn
dros y Pasg ei hun. Ddydd Llun y Pasg 1796, a hithau bron yn 20
oed, aeth Ann i Lanfyllin i ymuno â’r hwyl. Roedd
Jenkin Lewis, gweinidog yr Annibynwyr yng nghapel Pen-dref, Llanfyllin,
wedi sefydlu cyfres o ‘Gyfarfodydd y Pasg’ i geisio
gwrthweithio dylanwad y ffair, ac yn 1796 Benjamin Jones, Pwllheli,
oedd y pregethwr gwadd. Trefnwyd cynnal cyfarfod pregethu awyr-agored
o flaen y dafarn yng nghanol y dref ar y dydd Llun, ac yn ôl
traddodiad, wrth i Ann fynd heibio a chlywed geiriau’r pregethwr,
cafodd ei sobreiddio drwyddi.
|
Capel
Pen-dref, Llanfyllin
Un o'r achosion Ymneilltuol
hynaf yng Nghymru.
Codwyd yr adeilad presennol yn 1829. |
Ar ôl misoedd o anesmwythyd cydwybod ac
ymboeni am ei chyflwr ysbrydol, a methu cael ei bodloni yn Eglwys
y Plwyf, penderfynodd Ann fod yn rhaid iddi chwilio yn rhywle
arall am ateb. Er bod ei dau frawd, a nifer o’i chyfoedion,
erbyn hynny wedi mynd trwy brofiadau tebyg ac wedi ymuno â’r
seiat Fethodistaidd leol ym Mhontrobert, yr oedd Ann yn parhau
yn rhagfarnllyd iawn yn erbyn y Methodistiaid. Dechreuodd gynllunio
mynd i Lanfyllin er mwyn mynychu cyfarfodydd yr Annibynwyr yno,
ond cyn i’r bwriadau hynny ddod i ben, aeth i Bontrobert
i wrando ar bregethwr Methodist, a chael cymaint o fudd ysbrydol
nes gorchfygu ei rhagfarnau yn erbyn y Methodistiaid. Y diwedd
fu iddi ymuno â seiat y Methodistiaid ym Mhontrobert, ac
ymroi i fywyd y seiat honno a’r mudiad Methodistaid ehangach
fu ei hanes wedddill ei bywyd. A daeth y llwybrau dros y Berwyn
i’r Bala yn gyfarwydd iawn iddi, wrth iddi fynychu cyfarfodydd
pregethu y Methodistiaid yno o dro i dro, a derbyn y Cymun o law
Thomas Charles.
Profiadau dwys
Yr effaith gyntaf a gafodd fynychu cyfarfodydd y Methodistiaid
ar Ann oedd dyfnhau ei hymwybyddiaeth o’r ffaith ei bod
ymhell oddi wrth Dduw ac yn methu cyrraedd ei safonau, ac o’r
herwydd o dan ei gondemniad. Dywed ei chyfaill a’i chynghorydd
ysbrydol John Hughes, a oedd yntau newydd ddod yn aelod o’r
seiat ym Mhontrobert pan ddechreuodd Ann ei mynychu: ‘Profodd
argyhoeddiadau grymus o’i phechadurusrwydd a cholledigaeth
ei chyflwr. Yr oedd awdurdod ac ysbrydolrwydd y ddeddf [sef deddf
Duw] yn ymaflyd mor rymus yn ei meddwl hyd oni bu yn ymdreiglo
amryw weithiau ar hyd y ffordd wrth fyned adref o’r Bont
o wrando y pregethau, gan ddychrynfeydd a thrallod ei meddwl.’
Ni bu’n hir yn y cyflwr hwnnw, meddai John
Hughes, nes iddi ddod i weld trwy ffydd fod Iesu Grist, yr Un
a oedd yn Dduw ac yn ddyn yn yr un Person, wedi cymryd cosb ei
phechod hi arno ei hun trwy farw yn ei lle, a thrwy hynny sicrhau
iddi faddeuant a chymod tragwyddol â Duw. Ac fel y byddai
ei stad golledig yn pwyso mor ddwys arni ar brydiau nes peri iddi
ymdreiglo ar hyd y ffordd, felly hefyd, ar ôl iddi ddod
i sicrwydd ffydd, byddai ar adegau yn yfed mor ddwfn o lawenydd
yr iachawdwriaeth a oedd wedi dod iddi yng Nghrist, nes y byddai’n
torri allan ar adegau i orfoleddu, yn gyhoeddus ac yn ei hystafell
breifat, a sŵn y gorfoleddu hwnnw i’w glywed amryw gaeau
oddi wrth y tŷ yn Nolwar Fach.
Roedd yr adeg y cafodd Ann ei thröedigaeth
yn gyfnod o adfywiad ysbrydol cyffredinol yn hanes seiat Pontrobert;
ond yr oedd y profiadau ysbrydol a gafodd Ann adeg ei thröedigaeth
yn rhai arbennig o danbaid, hyd yn oed ar adeg o ddiwygiad. Ac
y mae dwyster ei phrofiadau ysbrydol adeg ei thröedigaeth
yn rhagflas o angerdd ei bywyd ysbrydol ar ei hyd. Nid oedd profiadau
ysbrydol dwys yn ddieithr i rai fel Thomas Charles o’r Bala
a John Hughes, Pontrobert. Cafodd y ddau brofiadau ysbrydol mawr
eu hunain. Ar ben hynny, roeddynt yn brofiadol iawn mewn materion
eneidiol, ac wedi hen arfer â thrin a thrafod pobl a oedd
wedi cael profiadau ysbrydol dwfn iawn ar adegau o adfywiad. Ond
creodd profiadau ysbrydol Ann Griffiths argraff arbennig iawn
ar y ddau hyn, hyd yn oed. Er enghraifft, yn 1840, ac yntau’n
65 mlwydd oed erbyn hynny, gallai John Hughes, Pontrobert, ddweud
am Ann Griffiths ei bod yn ‘ddynes o gyneddfau cryfach na’r
cyffredin o’r rhyw fenywaidd; yr hon hefyd oedd yn disgleirio
yn fwy tanbaid ac amlwg mewn crefydd ysbrydol nag un a welais
i yn fy oes’.
Soniwyd eisoes fod ardal Llanfihangel-yng-Nghwynfa
yn ardal y ffin ac yn groesffordd ddiwylliannol, a bod Dolwar
Fach yn fan cyfarfod dau fath o grefydd a dau fath o ddiwylliant
ar gyfnod tyngedfennol yn hanes Cymru. Yng ngoleuni’r profiadau
a grybwyllwyd uchod, â Canon Allchin gam ymhellach, gan
ddweud fod Dolwar Fach yn nyddiau Ann yn fan cyfarfod amser a
thragwyddoldeb, daear a nef.
Gwaith Ann Griffiths
Cyfrifid Ann, felly, yn berson nodedig am ei phrofiadau ysbrydol
hyd yn oed ar adeg o adfywiad ysbrydol grymus. A ffrwyth y profiadau
dwys hynny, a mynegiant ohonynt, yw’r enghreifftiau o waith
Ann Griffiths sydd wedi eu cadw i ni.
Mae cyfanswm ei gwaith yn fach, mewn gwirionedd:
wyth o lythyrau ac ychydig dros 70 o benillion. Dim ond un llythyr
ac un pennill sydd wedi goroesi yn ei llaw hi ei hun, a’r
ddau berson canolog yn y gwaith o ddiogelu ei gwaith yw John Hughes
(1775-1854), Pontrobert, a’i wraig, Ruth Evans (1779?-1858).
|
John Hughes,
Pontrobert
(1775-1854) |
Gwëydd ifanc tlawd o’r un plwyf ag
Ann oedd John Hughes. Roedd tua blwyddyn yn hŷn na hi ac wedi
dod yn aelod o seiat y Methodistiaid ryw flwyddyn o’i blaen.
Daeth yn fuan yn arweinydd ifanc addawol ymysg y Methodistiaid
Calfinaidd, a bu’n bregethwr dylanwadol iawn yn eu plith
am tua hanner canrif. Daeth yn fath o fentor a chynghorydd ysbrydol
i Ann Griffiths yn fuan ar ôl ei thröedigaeth, a’i
gofiant byr i Ann, a gyhoeddodd yn Y Traethodydd yn 1846,
ddeugain mlynedd ar ôl ei marw, yw’r ffynhonnell bwysicaf
sydd gennym am ei bywyd a’i chymeriad.
Morwyn yn Nolwar Fach oedd Ruth Evans. Un o blwyf
Llandrinio ydoedd, ardal sydd yn agos iawn i’r ffin â
Lloegr. Roedd ei rhieni ymhlith arloeswyr y Methodistiaid yn y
rhan honno o ogledd sir Drefaldwyn a daeth hi ei hun yn Fethodist
tua 1791. Daeth yn forwyn i Ddolwar Fach ym Mai 1801, ac arhosodd
yno tan ei phriodas â John Hughes ym Mai 1805. Datblygodd
cyfeillgarwch arbennig rhyngddi hi ac Ann yn ystod y cyfnod hwnnw.
Bu gan John a Ruth Hughes sawl cartref yng nghyffiniau Pontrobert
ym mlynyddoedd cynnar eu bywyd priodasol, ond erbyn 1811 yr oeddynt
wedi ymsefydlu yn y tŷ bychan sydd ynghlwm wrth hen gapel
y Methodistiaid ym Mhontrobert, ac yno y treuliodd y ddau weddill
eu bywydau hir.
Llythyrau Ann
At John Hughes, Pontrobert yr anfonwyd saith o’r wyth llythyr
gan Ann sydd wedi goroesi. Nid yw’r llythyrau gwreiddiol
wedi goroesi, ond gwnaeth John Hughes gopïau ohonynt mewn
ysgriflyfr yn fuan ar ôl eu derbyn, ac yn ffodus iawn y
mae’r llyfr llawysgrif hwnnw bellach yn y Llyfrgell Genedlaethol
yn Aberystwyth.
Yn lled fuan ar ôl iddo ymuno â’r
Methodistiaid, aeth John Hughes yn athro yn ysgolion cylchynol
Thomas Charles. Tua diwedd 1799 a dechrau 1800 bu’n cadw
ysgol yn ardal Llanfihangel-yng-Ngwynfa, gan letya yn Nolwar Fach
am rai misoedd. Tra oedd yno, bu John Hughes (yn ei eiriau ei
hun) ‘lawer o weithiau am amryw o oriau ynghyd yn ymddiddan
ag Ann am bethau ysgrythurol a phrofiadol, a hynny gyda’r
fath hyfrydwch hyd oni byddai oriau yn myned heibio yn ddiarwybod’.
Gadawodd John Hughes Ddolwar Fach yn 1800, ac
o hynny hyd wanwyn 1805, er y byddai’n ymweld yn eithaf
cyson ag ardal Llanfihangel a Phontrobert, bu’n cadw ysgolion
cylchynol yn ne-orllewin sir Drefaldwyn, yn yr ardal rhwng Machynlleth
a Llanidloes. Ac yn y cyfnod hwnnw y cododd yr ohebiaeth rhyngddo
ac Ann Griffiths, yn rhyw fath o barhad o’r ‘ymddiddanion’
a fu rhyngddynt ar aelwyd Dolwar.
Dyddiad llythyr cyntaf Ann at John Hughes yw 28
Tachwedd 1800. Mae’r cyfan ond un o’r chwe llythyr
arall yn ddiddyddiad. Cawsant oll eu hysgrifennu cyn i Ann briodi
yn Hydref 1804, am mai ‘Ann Thomas’ yw’r enw
sydd wrthynt, ac y mae lle i gredu fod y cyfan yn perthyn i’r
cyfnod rhwng Tachwedd 1800 a haf 1802. Dim ond un o lythyrau John
Hughes at Ann sydd wedi goroesi, a hwnnw’n ddiddyddiad;
ond y mai pump o’i lythyrau at Ruth Evans ar gael. Mae’r
pump yn perthyn i’r blynyddoedd 1803 ac 1804, pan oedd Ruth
yn forwyn yn Nolwar Fach. Mae’n bur sicr y byddai Ann wedi
eu darllen hefyd, oherwydd nid llythyrau caru ‘preifat’
mohonynt ond llythyrau ar bynciau ysbrydol. Byddai’n arferol
i Ruth eu rhannu ag eraill; a cheir sawl cyd-drawiad diddorol
rhwng cynnwys (a hyd yn oed union eiriad) y llythyrau hyn ac emynau
Ann. Yn wir, o gymharu gwaith Ann a John yn gyffredinol, gellir
cytuno’n galonog ag O. M. Edwards pan ddywed: ‘Yn
y blynyddoedd 1800-1805, yr oedd meddwl Ann Griffiths a meddwl
John Hughes ar yr un pethau.’
Mae’r unig lythyr sydd gennym yn llaw Ann
ei hun yn llythyr at Fethodist ifanc arall, merch o’r enw
Elizabeth Evans a oedd yn forwyn ar fferm Bwlch Aeddan ym mhlwyf
Cegidfa (Guilsfield), rai milltiroedd i’r dwyrain
o Ddolwar Fach. Mae lle i gredu fod Elizabeth Evans yn chwaer
i Ruth Evans, morwyn Dolwar Fach a confidante ysbrydol
Ann. Nid oes dyddiad ar y llythyr hwn ychwaith. Oherwydd y dyddiad
1801 ar ddyfrnod a oedd i’w weld ar un adeg yn y papur yr
ysgrifennwyd y llythyr arno, ac am iddi ei arwyddo’n ‘Ann
Thomas’, gallwn ddyddio’r llythyr i rywbryd rhwng
1801 a Hydref 1804, ac mae lle i gredu ei fod wedi’i ysgrifennu
tua haf 1802. Mae’r llythyr gwreiddiol bellach yn un o drysorau
pennaf y Llyfrgell Genedlaethol yn Aberystwyth. Ychwanegodd Ann
y pennill ‘Er mai cwbwl groes i natur yw fy llwybyr yn y
byd’ at y llythyr, yr unig un o benillion Ann sydd wedi
goroesi yn ei llaw hi ei hun.
Awyrgylch y seiat
Er na chafodd llythyrau Ann gymaint o sylw â’i hemynau,
mae’n bwysig cofio bod rhywun fel Saunders Lewis yn eu cyfrif
yn glasuron, a’u bod yn cynnwys darnau o ryddiaith grefyddol
nodedig iawn. Yn y llythyrau hyn, yr ydym ar ein pen yn awyrgylch
seiadau Methodistaidd ddiwedd y ddeunawfed ganrif a dechrau’r
bedwaredd ar bymtheg. Y mae ychydig o wahaniaeth naws rhwng y
llythyr at Elizabeth Evans a’r rhai at John Hughes. Rhannu
ei phrofiadau â ‘chwaer yn yr Arglwydd’ y mae
Ann yn y llythyr at Elizabeth Evans; eu rhannu â chynghorydd
ysbrydol y mae yn y llythyrau at John Hughes, un sydd yn ‘dad
yn yr Arglwydd’ iddi, er nad oedd ond blwyddyn o wahaniaeth
oedran rhwng y ddau Fethodist ifanc hyn. Eto, yr un yn y bôn
yw cynnwys yr holl lythyrau. Trafod adnodau o’r Beibl, trafod
cyflwr ysbrydol seiat Pontrobert a chyflwr crefydd yn gyffredinol,
ac uwchlaw pob dim, trafod ei chyflwr ysbrydol hi ei hun –
‘adrodd fy helynt fy hun’– y mae Ann ynddynt
i gyd. Mewn gwirionedd, trafodaethau ar bynciau’r seiat
gan aelodau’r seiat yn ieithwedd y seiat yw’r llythyrau
hyn, ac nid llythyrau sgyrsiol rhwng cyfeillion mynwesol.
Nid nad amlygir perthynas gynnes yn y llythyrau,
fel y dengys cyfarchiadau megis ‘Annwyl chwaer’a ‘Garedig
frawd’ sy’n eu hatalnodi drwyddynt draw; ond y mae
eu holl osgo ac ieithwedd yn bradychu’r ffaith mai ymestyniad
o ffurfioldeb a chwrteisi’r seiat brofiad sydd yma. Yn wir,
mae’n bwysig iawn sylweddoli nad llythyrau cyfrinachol mo’r
llythyrau hyn, er mor ingol o bersonol ydynt yn aml, wrth i Ann
fynd ati i ddadansoddi ei chyflwr ysbrydol. Dadansoddi manwl y
seiat brofiad sydd yma; a byddai Ann yn disgwyl i’w chyd-seiadwyr
Methodistaidd ddarllen y sylwadau, yn union fel y byddai’n
disgwyl iddynt wrando ar ei chyfraniadau llafar yn y seiat, ac
yn union fel y byddai hi yn ei thro yn darllen llythyrau John
Hughes at ei brawd ac at Ruth ac at eraill o’r cyfeillion
yn seiat Pontobert. Ac yn ôl yr hanes, ar ôl eu derbyn,
byddai John Hughes yn darllen llythyrau Ann ar goedd yn y seiat
leol yn yr ardal lle’r oedd yn cadw ysgol ar y pryd, ‘er
adeiladaeth a chysur yr aelodau’.
|
Cynllun Hen
Gapel Pontrobert
(o Cymru 1906)
Codwyd y capel yn 1800 ar gyfer seiat leol
y Methodistiaid Calfinaidd.
Byddai Ann Griffiths yn eistedd ar yr ochr chwith i'r pulpud.
Bu'r tŷ sydd o dan yr un to â'r capel yn gartref
i John Hughes a Ruth Evans am y rhan fwyaf o'u bywyd priodasol.
|
Ei hemynau
Dichon, felly, na fyddai Ann yn poeni’n ormodol pe bai’n
gwybod bod ei llythyrau yn cael eu darllen a’u trafod gan
bobl heddiw. Ond mater arall yw hi yn achos ei hemynau, oherwydd
y pethau preifat iddi hi oedd nid y llythyrau, er mor ingol o
bersonol y gallai’r rheini fod ar adegau, ond yr emynau,
sydd ar un olwg yn llawer mwy gwrthrychol eu datganiadau.
Mae’n debyg y gellir cyfiawnhau galw cerddi
Ann Griffiths yn emynau am eu bod yn gerddi mawl ac am eu bod
yn gerddi i’w canu; ond yn sicr bendifaddau, nid emynau
cynulleidfaol mohonynt. Mae’n amlwg fod Ann yn
ymwybodol o arbenigrwydd y profiadau ysbrydol a ddeuai i’w
rhan, a’i bod yn ymdeimlo â’r angen i’w
cofnodi. Yn ôl John Hughes, Pontrobert, bu’n fwriad
ganddi ar un adeg gadw dyddiadur ysbrydol. Yn lle hynny, meddai,
dechreuodd gyfansoddi penillion o emynau pan fyddai ‘rhywbeth
neilltuol ar ei meddwl’; a cheir sawl hanesyn sy’n
awgrymu bod ei hemynau yn gynnyrch cyfnodau o lwyr ymgolli mewn
myfyrdod dwys – adegau pan fyddai’n ‘misio yn
deg â sefyll yn ffordd fy nyletswydd gyda phethau amser’,
fel y dywedodd hi ei hun yn ei llythyr at Elizabeth Evans. Math
o ddyddiadur personol yw ei hemynau, felly, yn cofnodi ac yn crisialu
ei phrofiadau a’i chanfyddiadau ysbrydol.
Mae’n wir i rai o’i phenillion fynd
yn eiddo i gylch ehangach yn ystod bywyd Ann. Sonnir am rai o’r
pregethwyr Methodist a ddeuai i Ddolwar Fach i gynnal oedfaon,
yn dysgu rhai ohonynt ac yn eu defnyddio mewn seiadau eraill.
Aeth penillion eraill ar led, yn ddiau, mewn llythyrau at gyfeillion,
fel yr un yn llythyr Ann at Elizabeth Evans. Bu Ann yn adrodd
rhai wrth aelodau o’i theulu; bu’n adrodd llawer ohonynt
wrth Ruth y forwyn. Ond nid y cyfan, ychwaith. Mae’n amlwg
ei bod ar adegau yn ymdeimlo â’r angen i gadw rhai
penillion yn gyfan gwbl iddi hi ei hun. Mae sôn amdani’n
cuddio rhai penillion ar ddarnau o bapur o dan glustog cadair
wellt yn y gegin, a Ruth yn cael golwg lechwraidd arnynt a’u
dysgu. A phan gafodd Ann ei hannog gan Ruth, am ei bod yn gwaelu
yn ei hiechyd, i roi ei hemynau ar glawr rhag iddynt fynd i golli,
ei hateb oedd, nad oedd yn eu gweld yn deilwng. ‘Nid wyf
am i neb eu cael nhw ar fy ôl,’ meddai; ‘rwy’n
eu cyfansoddi er cysur i mi fy hun.’
Yn ffodus, ni chafodd Ann ei dymuniad. Bu cof
Ruth, a’i sylweddoliad hi ac eraill o werth yr emynau, yn
drech na hynny. Ar ôl marw Ann, adroddodd Ruth hwynt wrth
Thomas Charles o’r Bala. Ni fedrai Ruth ysgrifennu, ond
anogodd Thomas Charles ei gŵr, John Hughes, Pontrobert, i ysgrifennu’r
emynau i lawr er mwyn iddo eu cyhoeddi. Dyna a wnaed, a chyhoeddwyd
nifer dda o’r penillion mewn casgliad bychan o emynau a
ymddangosodd o fewn ychydig fisoedd i farwolaeth Ann.
Cyhoeddi gwaith Ann
Cofnododd John Hughes benillion Ann mewn ysgriflyfrau sydd bellach
yn y Llyfrgell Genedlaethol. Cyhoeddwyd tua dwy ran o dair o’r
penillion hynny, yn gymysg â gwaith emynwyr eraill, mewn
cyfrol yn dwyn y teitl Casgliad o Hymnau, a argraffwyd
yn y Bala tua dechrau 1806. Tua’r un adeg cyhoeddwyd nifer
o’r penillion hyn mewn atodiad yn ail argraffiad casgliad
emynau dylanwadol Robert Jones, Rhos-lan, Grawn-sypiau Canaan,
ac mae’n bur bosibl fod Robert Jones wedi cynorthwyo Thomas
Charles i baratoi penillion Ann ar gyfer y wasg.
Mae gwahaniaethau arwyddocaol rhwng penillion
Ann Griffiths yn Casgliad o Hymnau (1806) a’r ffurf
sydd arnynt yn ysgriflyfrau John Hughes, o ran eu geiriad ac o
ran y modd y’u cyfunwyd yn emynau. Erbyn hyn derbynnir yn
gyffredinol mai’r ffurf sydd arnynt yn ysgriflyfrau John
Hughes yn hytrach na’u ffurf yn Casgliad o Hymnau
(1806) sydd agosaf (fel arfer) at ffurf wreiddiol penillion Ann
Griffiths, ac mai golygu a diwygio Robert Jones a Thomas Charles
(a John Hughes efallai) sy’n gyfrifol am lawer o’r
gwahaniaethau rhwng fersiynau llawysgrif John Hughes a’r
fersiynau printiedig cynnar.
O blith y penillion o’i gwaith yn ysgriflyfrau
John Hughes nas cyhoeddwyd yn Casgliad o Hymnau (1806),
cyhoeddodd John Hughes bob un ond saith ohonynt pan aeth ati i
gyhoeddi cofiant i Ann yng nghanol y bedwaredd ganrif ar bymtheg
(gan eu diwygio yn ôl ei fympwy yn hytrach na’u hatgynhyrchu
yn y ffurf a oedd arnynt yn ei ysgriflyfrau). O’r saith
pennill a oedd yn weddill heb eu cyhoeddi ganddo, bu’n rhaid
aros tan 1882 cyn cyhoeddi pump ohonynt, a than 1903 cyn cyhoeddi’r
ddau arall.
Er i benillion Ann gael eu hailgyhoeddi’n
gyson a’u dethol yn bur eang i gasgliadau emynau yn ystod
y bedwaredd ganrif ar bymtheg, mae’n bwysig cofio mai fersiynau
golygedig Thomas Charles, Robert Jones, Rhos-lan a John Hughes,
Pontrobert, neu amrywiadau arnynt, a fu mewn cylchrediad ar hyd
y ganrif honno. Bu’n rhaid aros tan y gyfrol Gwaith
Ann Griffiths (1905), dan olygyddiaeth O. M. Edwards, cyn
cyhoeddi fersiynau llawysgrif John Hughes am y tro cyntaf. Ac
mae’n werth cofio, felly, fod bri cynyddol Ann Griffiths
yn ystod y bedwaredd ganrif ar bymtheg yn seiliedig ar destunau
o’i hemynau a oedd yn bur wahanol ar adegau i’r ffurf
wreiddiol arnynt!
Dyna sy’n wir am lythyrau Ann hefyd. Cyhoeddodd
John Hughes dri ohonynt am y tro cyntaf mewn cylchgronau yn ystod
y blynyddoedd 1819-23, a’r gweddill am y tro cyntaf ynghlwm
wrth ei gofiant i Ann Griffiths yn 1846. Yma eto, bu John Hughes
yn ddigon parod i olygu a diwygio yn hytrach nag atgynhyrchu’r
fersiynau llawysgrif yn ffyddlon, a bu’n rhaid aros tan
ddechrau’r ugeinfed ganrif cyn cyhoeddi’r llythyrau
am y tro cyntaf yn y ffurf sydd arnynt yn llawysgrifau John Hughes.
Trefn a dyddiad
Mae 73 o benillion y gallwn fod yn weddol hyderus mai Ann a’u
lluniodd. Maent yn ymffurfio’n 30 o emynau, rhai’n
emynau un pennill, a’r hwyaf ohonynt, ei cherdd odidog ‘Rhyfedd,
rhyfedd gan angylion’, yn gyfanwaith nodedig o saith o benillion.
Mae ei hemynau un-pennill yn aml yn llai eu camp na’r emynau
aml-bennill, a dichon bod nifer ohonynt yn ddrylliau o gerddi
nas datblygwyd ymhellach. Yn achos yr emynau aml-bennill, yr argraff
a geir yw mai dechrau eu rhawd yn benillion unigol fu hanes llawer
ohonynt, yn gynnyrch cyfnodau byr o fyfyrio dwys, ac iddynt dyfu’n
gyfanweithiau gam wrth gam dros gyfnod o fisoedd, onid flynyddoedd.
Ond ai Ann ei hun a fu’n gyfrifol am gyplysu’r penillion
hyn yn emynau aml-bennill, neu a fu gan John a Ruth, neu rywrai
eraill, eu rhan hefyd? Anodd dweud erbyn hyn.
Er y gellir yn betrus gynnig dyddiad cyfansoddi
ar gyfer ambell bennill, y gwir yw ei bod yn amhosibl dweud gydag
unrhyw sicrwydd erbyn hyn ba pryd ac ym mha drefn y’u cyfansoddwyd.
Ond gellir awgrymu’n ochelgar fod y rhan fwyaf, os nad y
cyfan, o benillion Ann yn gynnyrch y blynyddoedd 1802–1804.
Mesur
Defnyddiodd Ann gryn amrywiaeth o fesurau wrth lunio ei phenillion,
cynifer ag wyth i gyd. Wedi dweud hynny, y mae’r mwyafrif
llethol o’r penillion – tua dwy ran o dair ohonynt
– ar y mesur 87.87. Dwbwl. Bu’r mesur hwn yn un hynod
boblogaidd yn hanes emynyddiaeth Gymraeg. Mae’n fesur mawreddog,
a’i wyth linell hir yn caniatáu i’r emynydd
weithio ar gynfas eang o ran cynnwys a chrefft.
Mae bron y cyfan o benillion 87.87. Dwbl Ann Griffiths
yn ffurf ar y mesur sydd yn afreolaidd ei sillafau, ffurf a fedyddiwyd
yn 87. 87. Dwbl ‘Clonciog’. Fe’i nodweddir gan
sillafau diacen ychwanegol a geir yn anghyson ar ddechrau llinellau;
a dylid nodi fod anghysonderau tebyg o ran sillafau yn nodweddu
defnydd Ann o fesurau eraill hefyd. Nifer acenion y llinellau
sy’n rhoi eu rheoleidd-dra i’r llinellau hyn yn hytrach
na nifer eu sillafau.
Bu llawer o gwyno dros y blynyddoedd am y ‘tor
mesur’ hwn yn emynau Ann Griffiths, a thipyn o newid ar
ei phenillion gan olygyddion casgliadau emynau er mwyn rheoleiddio
hyd y llinellau i ddiben canu cynulleidfaol. Ond y gwir yw nad
‘tor mesur’ sydd yma o gwbl. Roedd y math hwn o afreoleidd-dra
sillafau yn nodwedd gyffredin ar ganu gwerin oes Ann. Nid oes
anhawster canu ei hemynau ‘clonciog’ ar alaw werin
megis ‘Y Ferch o Blwyf Penderyn’, er enghraifft. Ac
y mae hyn oll yn awgrymu’n gryf mai alawon poblogaidd ei
bro oedd ym meddwl Ann wrth iddi lunio nifer o’i hemynau.
Nodweddion yr emynau
Nid dyma’r lle i fanylu ar nodweddion emynau Ann Griffiths,
ond mentrwn grynhoi rhai o’u prif nodweddion dan dri phen:
1. Gwrthrychol
Fel y pwysleisiodd Saunders Lewis yn ei ddarlith nodedig ‘Ann
Griffiths: Arolwg Llenyddol’, bardd myfyrdod, bardd y deall,
yw Ann, bardd sy’n syllu allan mewn rhyfeddod ar banorama
gwirioneddau’r Ffydd. Mae ei gallu i feddwl yn eglur a rhoi
mynegiant clir fel y grisial i’r meddwl hwnnw, yn un o nodweddion
hynotaf ei gwaith. Yn wir, un peth trawiadol am ei llythyrau yw
cynifer o weithiau y mae’r gair ‘meddwl’ yn
digwydd ynddynt. Gair pwysig arall yn ei gwaith yw ‘gwrthrych’,
ac felly hefyd eirau megis ‘gweld’ ac ‘edrych’.
‘Wele’n sefyll rhwng y myrtwydd wrthrych teilwng o
fy mryd’ meddai ar ddechrau un o’i hemynau enwocaf.
2. Goddrychol
Ond yn ogystal â’r elfen wrthrychol, nodweddir ei
hemynau gan ddwyster profiad personol. Diben eu cyfansoddi ar
un wedd oedd rhoi mynegiant i’w phrofiadau ysbrydol er mwyn
eu meddiannu’n well. Mae’r person cyntaf unigol yn
amlwg iawn yn ei hemynau drwyddynt draw. Gwrthrych teilwng o fy
mryd yw’r un a welir rhwng y myrtwydd. Yn ddiddorol iawn,
mae dau fersiwn o’r pennill enwog hwnnw ar gael mewn mannau
gwahanol yn ysgriflyfrau John Hughes. Ann ei hun (yn hytrach nag
unrhyw ymyrraeth olygyddol gan John Hughes, dyweder) a fu’n
gyfrifol am y ddau fersiwn fel ei gilydd, yn ôl pob tebyg;
ac y mae’r ddau fersiwn, rhyngddynt, fel petaent yn tanlinellu’r
cyfuniad o’r gwrthrychol a’r goddrychol a geir yng
ngwaith Ann drwyddo draw, oherwydd geiriau agoriadol y naill fersiwn
yw ‘Wele’n sefyll’, sy’n pwysleisio’r
syllu gwrthrychol, tra mai ‘Gwela’i yn sefyll’
yw geiriau agoriadol mwy goddrychol y llall.
3. Beiblaidd
Mae’r Beibl yn gwbl ganolog i fywyd a gwaith Ann Griffiths.
Perygl gwirioneddol i rywun a gâi ‘ymweliadau’
ysbrydol mor ysgytwol â hi fyddai cael ei lywodraethu gan
y teimladau a’r profiadau hynny. Ond nid felly Ann. Iddi
hi, y Beibl yw Gair Duw, datguddiad dwyfol sy’n awdurdod
terfynol ar bob agwedd ar ei bywyd, ei meddwl a’i phrofiad.
Ofnai ‘ddychmygion o bob rhyw’, gan ddiolch ‘am
y Gair yn ei awdurdod anorchfygol’. Ac y mae i’r Beibl
le allweddol yn y broses o ffurfio a dehongli profiad Ann o’r
Duwdod.
Oherwydd golwg aruchel Ann ar y Beibl, nid yw’n
syndod mai dyna oedd prif ddeunydd ei darllen a’i myfyrdod.
Mae ymadroddion megis ‘y gair hwnnw ar fy meddwl’
yn dôn gron drwy ei llythyrau wrth i adnod ar ôl adnod
gydio ynddi a siarad â hi a’i chyflwr. Trwythodd ei
hun yn y Beibl, ac ym mhob rhan ohono, yr Hen Destament yn ogystal
â’r Newydd. Gwelai’r cyfan yn un gwead cyfoethog
gan yr un Awdur dwyfol. Gwelai’r cyfan hefyd yn troi o gwmpas
person Iesu Grist. Ef yw’r allwedd i bob rhan o’r
Beibl; ato Ef y mae’r cyfan yn cyfeirio, weithiau yn eglur,
weithiau mewn dameg a chysgod.
O gofio hyn oll, nid yw’n annisgwyl canfod
bod gwaith Ann yn frith o gyfeiriadau ac adleisiau beiblaidd,
a hynny o bob rhan o’r Beibl. O ran ei defnydd o gyfeiriadaeth
feiblaidd y mae’n iawn ystyried Ann Griffiths yn fardd clasurol,
oherwydd yn ei gwaith y mae’r meddwl yn gwibio yn ôl
ac ymlaen rhwng y gerdd a ffynhonnell y gyfeiriadaeth, a’r
naill gyd-destun yn cyfoethogi’r llall. Yn wir, heb ddal
gwaith Ann yng ngoleuni’r Beibl, collwn haenau o ystyr ac
arwyddocâd, a’n gadael ein hunain yn agored i gamddeall
a chamddehongli ei gwaith yn ddybryd. Er enghraifft, collir haenau
o ystyr oni sylweddolir fod y llinell ‘Wele’n sefyll
rhwng y myrtwydd’ yn cyfeirio at weledigaeth ym mhennod
gyntaf proffwydoliaeth Sechareia yn yr Hen Destament, a bod Ann
yn dehongli’r weledigaeth honno o farchog cryf arfog a oedd
yn sefyll rhwng y myrtwydd yn y pant, yn ddarlun ac yn gysgod
o Grist yn amddiffyn pobl Dduw (y ‘myrtwydd’) yn eu
cyflwr isel a chyfyng.
Mae pob emynydd Cymraeg yn adleisio’r Beibl
yn ei waith, ond y mae defnydd Ann o’r Beibl yn ddwysach
na’r lleill. Mae’r adleisiau’n amlach ac wedi’u
plethu’n dynnach. Da y dywedodd Derec Llwyd Morgan mai creu
collage o luniau beiblaidd y mae Ann yn ei gwaith. Yn
uniongyrchol neu yn anuniongyrchol, y mae holl ieithwedd ei hemynau
yn seiliedig ar iaith y Beibl, a’r Beibl yw ffynhonnell
yr holl ddelweddau a chyffelybiaethau a ddefnyddia i ddiriaethu
ei syniadau a’i phrofiadau. Mae hyn wedi arwain at y cyhuddiad
nad yw Ann yn gwneud llawer mwy yn ei gwaith na rhaffu adnodau
o’r Beibl at ei gilydd. Ond gwna sylw felly gam mawr â
hi, oherwydd y mae’n amlwg fod Ann yn dethol ei delweddaeth
yn gelfydd ac yn greadigol, a’i bod wedi meddiannu ieithwedd
y Beibl mor llwyr nes llwyddo i’w throi yn iaith ei phrofiadau
dyfnaf.
Themâu’r emynau
Nid dyma’r lle ychwaith i drafod yn fanwl themâu emynau
Ann Griffiths, ond mentrwn eu crynhoi hwythau o dan dri phen:
1. Deddf
Mae i ddeddf neu gyfraith Dduw le canolog ym mywyd a gwaith Ann
Griffiths. Iddi hi y ddeddf, mewn rhyw ystyr, sy’n darlunio
cymeriad Duw ac yn clymu holl broses yr iachawdwriaeth ynghyd.
Y peth cyntaf a wna’r ddeddf yw dangos i Ann ei bod yn methu
cwrdd â’i gofynion, ei bod wedi troseddu yn erbyn
cyfraith Duw, a’i bod yn annerbyniol ganddo o’r herwydd
– mewn gair, ei bod yn bechadur. Ond y mae i’r ddeddf
swyddogaeth gadarnhaol hefyd, oherwydd er bod y ddeddf ar un olwg
yn ei chondemnio, eto, am ei bod yn fynegiant o gymeriad Duw a’i
ewyllys, y mae’n gosod patrwm ar ei chyfer, yn diffinio
sancteiddrwydd fel petai.
2. Delw
Yn rhedeg trwy waith Ann y mae hiraeth dwfn am fod yn sanctaidd,
hiraeth am gydymffurfio â phatrwm Duw ar ei chyfer. Sonia
yn ei hemynau am ei hiraeth am ‘ddiysgog gydymffurfio â
phur a sanctaidd ddeddfau’r nef’ ac am fod ar ddelw
Crist yn llawn. Er ei bod yn ymdrechu at hynny yn y bywyd hwn,
mae Ann yn ymwybodol na fydd modd cyrraedd hynny’n llawn
yr ochr hon i’r bedd. Dyna sy’n rhannol esbonio’r
hiraeth mawr sydd yn ei gwaith am y nefoedd. Bydd marw yn elw
iddi, meddai yn ei llythyr at Elizabeth Evans, am y bydd drwy
hynny yn ‘cael gadael ar ôl bob tueddiad croes i ewyllys
Duw, gadael ar ôl bob gallu i ddianrhydeddu deddf Duw, bob
gwendid yn cael ei lyncu i fyny gan nerth, cael cydymffurfiad
cyflawn â’r gyfraith, yr hon sydd eisoes ar ein calon,
a mwynhau delw Duw am byth’.
3. Duw-ddyn
Ond nid hiraeth am sancteiddrwydd ac am y nefoedd sydd yn ei gwaith
mewn gwirionedd yn gymaint â hiraeth am Iesu Grist, am ‘wrthrych
mawr ei Berson Ef’. Yn y bôn, hiraeth am fod mewn
cymundeb digwmwl a diderfyn â Christ sy’n rhedeg trwy
ei gwaith: ‘Cusanu’r Mab i dragwyddoldeb heb im gefnu
arno mwy.’ Ef yw’r patrwm perffaith, y gwrthrych teilwng.
Ef yw’r Iawn sy’n agor ‘ffordd gyfreithlon i
droseddwyr i hedd a ffafor gyda Duw’. Ef – yr Un sy’n
Dduw ac yn ddyn ar yr un pryd, yr Un sy’n cwmpasu ac yn
cymodi daear a nef – yw achos pennaf y rhyfeddu sydd yn
nodwedd mor amlwg yn ei gwaith, a ffynhonnell bennaf y paradocsau
sy’n rhan mor greiddiol o wead ei meddwl a’i mynegiant.
Y blynyddoedd olaf
Bu’r blynyddoedd 1804 ac 1805 yn rhai o newid mawr yn hanes
Dolwar Fach. Yn Chwefror 1804, bu farw tad Ann yn sydyn. Bu hynny’n
ergyd drom, a gadawodd ei hôl ar iechyd Ann weddill ei dyddiau.
Mae’n rhaid hefyd fod ei farwolaeth wedi ychwanegu cryn
dipyn at ei gwaith hi a’i brawd, John, wrth iddynt ysgwyddo’r
cyfrifoldeb dros redeg y ffarm. Yn Hydref 1804, priododd Ann ag
arweinydd Methodist ifanc o’r plwyf nesaf, Thomas Griffiths,
a ddeuai o deulu pur gefnog ond nad oedd, yn fwy nag Ann a’i
brawd John, yn gryf o gorff.
|
Cofnod priodas
Thomas ac Ann Griffiths yng nghofrestr plwyf
Llanfihangel-yng-Ngwynfa |
Ym Mai 1805, gadawodd Ruth Evans Ddolwar Fach
pan briododd John Hughes. Erbyn hynny yr oedd Ann yn feichiog
ers tua saith mis. Gwannaidd iawn oedd Elizabeth, merch fach Ann
a Thomas Griffiths, pan aned hi ar 13 Gorffennaf 1805, ac fe’i
bedyddiwd yr un diwrnod, nid yn Eglwys Llanfihangel-yng-Ngwynfa,
ond gan Jenkin Lewis, gweinidog Annibynnol capel Pen-dref, Llanfyllin.
Bu farw’r ferch fach ymhen pythefnos, a’i chladdu
ym mynwent Eglwys Llanfihangel ar 31 Gorffennaf.
Yr oedd Ann ei hun mewn gwendid mawr yn dilyn
yr enedigaeth, a bu farw cyn pen pythefnos ar ôl ei merch,
yn 29 mlwydd oed, a’i chladdu ar 12 Awst 1805 ym mynwent
Eglwys Llanfihangel-yng-Ngwynfa. Y bore Sul canlynol, traddododd
John Hughes bregeth angladdol iddi yng nghapel y Methodistiaid
ym Mhontrobert. Cododd yn destun adnod o bennod gyntaf Llythyr
Paul at y Philipiaid – adnod sy’n cael lle canolog
yn yr unig lythyr sydd gennym yn llaw Ann, yr un at Elizabeth
Evans – ‘Canys byw i mi yw Crist, a marw sydd elw’.